Tìm hiểu về xu hướng phát triển của báo điện tử E- magazine


6 năm ago

Với sự phát triển của thị trường công nghệ, báo điện tử là thể loại báo chí được phổ biến nhất, đáp ứng tối ưu nhu cầu tìm hiểu cũng như tìm kiếm thông tin của độc giả. Đặc biệt, sự xuất hiện của những bài báo mang phong cách tạp chí E- magazine đang là xu thế thịnh hành trong những năm gần đây. Đây được đánh giá là bước cải tiến của hoạt động báo chí.

E-magazine là gì?

E-magazine là kiểu bài báo đa phương tiện, có thể bao gồm những nội dung đa phương tiện như ảnh, chữ viết, file âm thanh hay yếu tố đồ họa được thiết kế theo phương thức mới.

Bài báo đa phương tiện bao gồm những nội dung đa phương tiện như ảnh, chữ viết, file âm thanh hay yếu tố đồ họa

Với bài viết này, tít được sử dụng hiệu ứng, chữ viết được thiết kế linh hoạt với trích dẫn được bố trí đẹp mắt. Theo nhận định của những chuyên gia thì kiểu bài này bắt kịp xu hướng của báo chỉ hiện nay, là nội dung chuyên sâu của những bài báo điện tử. Tuy nhiên, những bài quá dài với thiết kế thông thường sẽ không tạo được sự hấp dẫn với bạn đọc và bài E-manazines chính là giải pháp cho vấn đề này khi trình bày một bài viết mang nội dung chuyên sâu.

Bài  E- mgazines có ưu điểm gì?

Bên cạnh ưu điểm về cách thức trình bày vừa nêu trên, bài viết đa phương tiện còn có khả năng giúp tăng thời gian on site, khiến thời gian độc giả lưu lại trên trang lâu hơn. Chẳng hạn , thời giant rung bình mà đọc giả dành để đọc một tin báo điện tử khoảng 5-10 giây và khoảng 15-20 giây đối với những tin dài hơn. Thế nhưng, thời gian xem mỗi bài tin đa phương tiện trên báo Vietnam Plus là 5-6 phút và có thể lên đến 10-15 phút bởi nội dung thông tin cung cấp chuyên sâu, kết hợp với việc sử dụng nhiều hình ảnh và video.

Theo một số phân tích, kiểu chữ và cỡ chữ được sử dụng trên mỗi tờ báo khá đa dạng. Thông thường, cỡ chữ phổ biến được sử dụng là 18 point để dễ đọc. Bên cạnh đó, những phần trích dẫn đáng chú ý được bố trí toàn bài viết, có thể chèn trong những bức ảnh.

Đặc biệt, với những bài tin đa phương tiện, quảng cáo không còn là yếu tố gây ảnh hưởng đến người đọc. Sẽ không còn tình trạng những banner hay pop-up quảng cáo đột ngột xuất hiện gây phản cảm người đọc. Thay vào đó sẽ là nội dung bài viết được thể hiện một cách trọn vẹn mà không có dấu vết của phần quảng cáo hiển thị. Đây được xem là cải biến tạo sự gần gũi với người đọc.

Yêu cầu của một E-magazine như thế nào?

Trong bài tin đa phương tiện, một câu chuyện thu hút được sự quan tâm của công chúng giữ vai trò vô cùng quan trọng

Đối với những bài tin đa phương tiện, một câu chuyện thu hút được sự quan tâm của công chúng giữ vai trò vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó còn là phương pháp viết tốt với phong cách viết linh hoạt và hấp dẫn, có sự liên kết và dẫn dắt để tạo chiều sâu.Đặc biệt,bài viết cần chú trọng đến khai thác chiều sâu của vấn đề, đem lại cái nhìn và cách đánh giá sát đáng cho bạn đọc.

Ngoài ra thì việc bố trí bài viết thành những phân đoạn rõ ràng, tạo tính mạch lạc và dễ thao dõi cũng là yêu cầu cần thiết. Điều này giúp người đọc dễ dàng nắm bắt thông tin và dễ dàng theo dõi. Theo đó, mỗi một phương diện truyền tải sẽ trình bày hoàn chỉnh một nội dung khác nhau, tạo nên một chỉnh thế thống nhất.

Thiết kế cũng là một yếu tố quan trọng trong những bài tin đa phương tiện. Ảnh và những yếu tố đồ họa cũng như sự bố trí tít chính, tít phụ hay trích dẫn dẽ là yếu tố đầu tiên được người đọc quan tâm. Cần có sự thống nhất giữa nội dung và hình thức.

Trong bài E-magazine, yếu tố quan trọng nhất là ảnh. Người thiết kế ảnh phải thông thạo photoshop cũng như có kiến thức về quy tắc sử dụng và phối hợp màu sắc một cách hiệu quả nhất. Cần chú ý không sử dụng cỡ chữ quá lớn, những phần trích dẫn cũng cần được sắp xếp vị trí một cách phù hợp.

Tin tức tổng hợp

Related